Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm công tác ôn thi THPT Quốc gia năm 2018

Vừa qua, tại trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm công tác ôn thi THPT Quốc gia năm 2018, cho giáo viên các trường THPT trong tỉnh phụ trách công tác ôn tập các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh và Giáo dục công dân.

Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm công tác ôn thi THPT Quốc gia năm 2018
Quang cảnh hội thảo Trao đổi kinh nghiệm công tác ôn thi THPT Quốc gia năm 2018.

      Tại Hội thảo, các giáo viên cùng trao đổi, phân tích đề thi THPT Quốc gia năm 2017, đánh giá độ khó và nhận định ma trận bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời phân tích những cái được, chưa được trong kỳ thi thử vừa được Sở tổ chức. Theo lãnh đạo trường THPT, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương thức thi THPT Quốc gia, nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, chú ý nội dung kiến thức chương trình lớp 11; trong đó, các môn Khoa học Xã hội tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Tùy điều kiện, năng lực học sinh mà thầy cô hướng dẫn ôn tập để các em nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa; biết cách tham khảo, phân loại các câu hỏi, bài tập để luyện kỹ năng vận dụng kiến thức giải quyết các câu hỏi, bài tập và mỗi loại câu hỏi, bài tập thầy cô hướng dẫn học sinh suy nghĩ, liên hệ với thực tiễn… để vừa khắc sâu kiến thức, vừa thành thạo kỹ năng vận dụng kiến thức. 

Các trường còn tổ chức dạy tăng tiết theo hướng phân hóa năng lực học sinh, theo các tổ hợp môn tự chọn, dạy đến đâu kiểm tra, hệ thống kiến thức cho các em đến đó. Mặt khác, bên cạnh kỳ thi thử của Sở, các trường còn cho học sinh làm kiểm tra với nội dung, cấu trúc tương tự bộ đề minh họa của Bộ, nhằm giúp các em hệ thống kiến thức tốt nhất. Thầy Lê Tứ Hải, Hiệu trưởng trường THPT Kế Sách, huyện Kế Sách, cho biết: “Nhà trường ôn tập cho học sinh từ cuối tháng 3. Do năm nay có thêm chương trình lớp 11 nên thời gian ôn tập như thế cũng chưa thể tải hết chương trình cho học sinh. Nên sau kỳ thi thử do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, trường sẽ tiếp tục ôn tập cho học sinh thêm kiến thức cả lớp 11 và 12”.

Học sinh tập trung ôn tập

Bên cạnh việc phân tích nội dung, cấu trúc đề minh họa của Bộ và đề của kỳ thi thử, lãnh đạo Sở cũng định hướng công tác ôn tập kỳ thi để giáo viên các trường thảo luận, đánh giá quá trình ôn tập và khả năng tiếp nhận của học sinh; đồng thời giới thiệu những cách làm sáng tạo trong việc ôn tập cho học sinh, để phân tích, rút kinh nghiệm, từ đó đưa ra hướng ôn tập phù hợp với thực tế từng trường. Cô Vưu Trúc Như, giáo viên trường THPT TP Sóc Trăng, cho biết: “Sau khi dự hội thảo này, Tổ Ngữ văn của trường sẽ ngồi lại trao đổi, tìm ra giải pháp cụ thể, phù hợp trình độ học sinh. Trong đó chủ yếu tập trung vào 5 điểm của phần đọc hiểu và  nghị luận xã hội; Còn phần nghị luận văn học thì tập trung vào phần kỹ năng để học sinh đảm bảo bài văn của mình đầy đủ bố cục; Phần ôn tập thì chỉ ôn kiến thức lớp 12 đầy đủ trên lớp, còn phần kiến thức lớp 11 sẽ định hướng cho học sinh học ở nhà”. Theo cô Nguyễn Thị Kim Khoa, giáo viên trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai: “Hội thảo này rất hữu ích. Vì sau kỳ thi khảo sát của học sinh, giáo viên đã ngồi lại phân tích đề ở những câu học sinh làm được và chưa làm được, để tìm giải pháp giúp cho học sinh vượt qua những câu khó. Đồng thời giáo viên cũng chia sẻ những phương pháp giảng dạy ở những phần vướn mắc, hạn chế của học sinh”.

Hướng dẫn học sinh phân tích bài ngữ văn

Theo ông Châu Tuấn Hồng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, do năm nay cấu trúc đề thi THPT Quốc gia ngoài chương trình 12 có thêm chương trình lớp 11, nên cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác ôn tập, kết quả của kỳ thi thử vừa qua phần nào đã phản ánh khó khăn đó, số lượng học sinh làm bài dưới trung bình ở các môn khá cao. Do đó để giúp học sinh chuẩn bị kiến thức tốt nhất, ông Châu Tuấn Hồng yêu cầu thầy cô các bộ môn tăng cường đổi mới phương pháp, phân loại đối tượng học sinh theo khả năng nhận thức để tổ chức ôn tập phù hợp; Ban Giám hiệu các trường cần kiểm tra, đánh giá thường xuyên và phản ánh đúng năng lực, nhận thức của học sinh, kịp thời chỉ đạo thầy cô cung cấp, trang bị đầy đủ kiến thức kỷ năng cần thiết để các em tự tin làm bài tốt. Ông Châu Tuấn Hồng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, nhấn mạnh: “Kết quả kỳ thi thử vừa qua đạt thấp hơn kỳ thi thử của năm 2017 khoảng 10%. Ở kỳ thi thử này, học sinh chưa giải quyết được những câu hỏi ở kiến thức lớp 11. Qua hội thảo, rút kinh nghiệm lần này, các trường cần tổ chức ôn tập kỷ hơn phần kiến thức lớp 11 cho học sinh”.

Giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập

Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm công tác ôn thi THPT Quốc gia năm 2018 là dịp để cán bộ quản lý và giáo viên các trường đánh giá công tác tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 tại đơn vị mình, từ đó đề xuất những biện pháp tháo gở, khắc phục. Đây cũng là diễn đàn để giáo viên trao đổi kinh nghiệm, tài liệu và phương pháp giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng công tác ôn thi THPT Quốc gia năm học 2017-2018 và các năm học tiếp theo./.

Nguồn ( Lê Vũ - Đài TT TP Sóc Trăng)

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 31
Hôm qua : 35
Tháng 07 : 1.982
Năm 2018 : 24.458