Để tiệm cận với quốc tế và bắt nhịp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục mầm non (GDMN) cần thay đổi, trước hết là chương trình giáo dục.
Theo kế hoạch, năm 2024 Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Chương trình GDMN mới với những đổi thay hướng đến thực tiễn và chất lượng hơn. Các nhà giáo dục, quản lý trường mầm non và giáo viên đứng lớp kỳ vọng Chương trình GDMN sau năm 2020 sẽ đem lại diện mạo mới cho bậc học này.
Chuẩn hóa chương trình
Theo PGS.TS Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT, lộ trình được đặt ra đến năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Chương trình GDMN mới. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, tiếp thu ý kiến của chuyên gia, địa phương và đơn vị liên quan để có những định hướng xây dựng Chương trình GDMN phù hợp với thực tiễn và sự phát triển của thế giới.
Từ thực tế quản lý nhà trường, nhà giáo Nguyễn Thị Băng – Hiệu trưởng Trường MN Yên Ninh, TP Yên Bái (Yên Bái), cho rằng: Chương trình GDMN thể hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm, với phương châm giáo dục “trẻ chơi mà học, học bằng chơi”.
Quan điểm Chương trình GDMN mới đảm bảo tính liên thông giữa các độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, giữa chương trình GDMN và GDPT. Điều này thể hiện rõ trong mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi, các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN, yêu cầu về mục tiêu, phương pháp, nội dung và hướng dẫn thực hiện chương trình. Cơ sở GDMN có thể bổ sung nội dung chương trình để phát triển thành chương trình nhà trường phù hợp với thực tiễn.
Các ý kiến đóng góp mà Bộ ghi nhận được đều thiết thực và ý nghĩa để Bộ GD&ĐT tham khảo ban hành chương trình mới phù hợp, đáp ứng sự phát triển chung, tiệm cận với các chuẩn quốc tế và phù hợp với Chương trình GDPT 2018.
Các yêu cầu xây dựng chương trình mới đã đáp ứng đầy đủ yếu tố cần thiết để nuôi dạy và phát triển trẻ trong bối cảnh hiện nay. Chia sẻ điều này, TS Đặng Lộc Thọ, thành viên Tiểu ban GDMN, Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực cho hay:
Chương trình mang tính chất khung quốc gia, mang tính mở, trao quyền chủ động cho các địa phương và cơ sở GDMN tự chủ trong triển khai. Trên cơ sở Chương trình khung quốc gia, các cơ sở GDMN phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với thực tế của nhà trường, văn hóa địa phương, nhu cầu và khả năng của trẻ. Đây là cách làm hay và hết sức hiệu quả mà các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đều thực hiện.
Trẻ là trung tâm trong mọi hoạt động
Nỗ lực thích ứng và chuyển đổi kịp thời là quan điểm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT TP Hạ Long (Quảng Ninh) với các cơ sở GDMN trên địa bàn. Bà Vi Bích Hạnh – Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: Chúng tôi đẩy mạnh thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi, bổ sung, yêu cầu các trường cần thực hiện nghiêm túc, bài bản và trách nhiệm. Cơ sở GDMN phải quán triệt những nội dung, yêu cầu mới trong
Chương trình GDMN sửa đổi, bổ sung đồng thời tổ chức hoạt động giáo dục hiệu quả nhất. Đối với khối mẫu giáo 5 tuổi, phải chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng học đọc, học viết theo hướng liên thông với chương trình lớp1 Các nhà trường phải quan tâm đến tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong cơ sở GDMN, đặc biệt khi điều kiện kinh tế xã hội tốt hơn, yêu cầu về nuôi dạy trẻ cũng đặt ra cao hơn chuẩn mực cũ.
- Chuyển dịch Du học nghề và xuất khẩu lao động sang châu Âu
- Trường Đại học Công nghệ Miền Đông (MIT Uni.) vừa thông báo mở cổng xét tuyển sớm với yêu cầu học bạ từ 5,5 điểm trở lên.
- CEO Nvidia: Giới trẻ nên ngừng học lập trình và giao phó cho AI
- Đức nới hàng loạt quy định với du học sinh
- Tập huấn “Tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học”